ไทย กู๊ด เฮาส์

THAI GOOD HOUSE

We inspect houses and condos.

รับตรวจบ้าน โดยวิศวกรแบบละเอียด

ตรวจสอบบ้านโดยวิศวกรมืออาชีพ

จัดทำรายงานการตรวจ + ภาพถ่าย

ใช้โดรนตรวจสอบอย่างละเอียด

ตรวจสอบครอบคลุมทั้งบ้าน

Read More
วิธีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ให้ปลอดภัย

วิธีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ให้ปลอดภัย

การติดตั้งตัวเครื่องทำน้ำอุ่นทำค่อนข้างง่าย อุปกรณ์ส่วนใหญ่มีมาให้อย่างครบถ้วน เราสามารถติดตั้งแทนฝักบัวอันเติมได้เลย ที่ยุ่งยากคือ การติดตั้งงานระบบไฟฟ้า ถ้าท่านไม่ใช่ช่างไฟฟ้าก็อย่าได้พยายามติดตั้งเองเลยครับ ให้ผู้ชำนาญเขาทำเถอะ เสียเงินเพิ่มอีกนิด แต่เพื่อความสวยงามและความปลอดภัยก็คุ้มกว่ากันเยอะ แต่ก็ต้องดูนะครับว่าช่างเขาทำถูกต้องหรือเปล่า ถ้าท่านจ้างช่างมาติดตั้ง เรามีวิธีการทำงานที่ถูกต้องให้ท่านได้ตรวจสอบดังนี้ครับ

ขั้นตอนการติดตั้งเครึ๋องทำน้ำอุ่นไฟฟ้า เริ่มจากการจัดเตรียมสิงต่อไปนี้

1.สายดิน
การติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ไฟฟ้าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสายดิน ถึงแม้จะมีเบรกเกอร์ ป้องกันไฟรั่วแล้วก็ตาม ก่อนที่ตัวเบรกเกอร์จะทำงานกระแสไฟมันก็ต้องผ่านตัวเรา ถึงจะไม่ได้รับอันตรายจากกระแสไฟ แต่ในห้องน้ำลื่น โอกาสที่จะลื่นล้มเนื่องจากความตกใจจากกระแสไฟฟ้าก็อาจเกิดขึ้นได้ สายดินที่ถูกต้องจะต้องเดินไปรวมกับสายดินสายเมนที่ต่อลงดินที่เมนเบรกเกอร์ ของบ้าน แต่ถ้าไม่มีก็พอจะอนุโลมให้ต่อสายดินเฉพาะที่เครื่องทำน้ำอุ่น พยายามหาที่ต่อลงดินให้ลึกพอ  

2.สายไฟที่ต่อเข้าตัวเครื่อง ขนาดของสายไฟต้องใหญ่พอ โดยทั่วไปผู้ขายจะกำหนดมาให้ในคู่มือการติดตั้งอยู่แล้ว ดูสักนิดนะครับว่าใช้สายถูกขนาดหรือ เปล่า โดยทั่วไปไม่ควรจะต่ำกว่า 4 มม. หรือสายเบอร์ 4 นั่นเอง  

3.เบรกเกอร์ ควรจะแยกเบรกเกอร์สำหรับเครื่องทำน้ำอุ่นต่างหาก เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน และควรจะเป็นเบรกเกอร์ที่มีระบบป้องกันไฟรั่วลงดิน หรือที่ เรียกกันว่า Earth Leakage Circuit Breaker (ELCB) เพิ่มขึ้นในวงจรไฟฟ้าที่จ่ายไฟให้กับเครื่องทำน้ำอุ่น หรือเปลี่ยน Circuit Breaker ตัวเดิม เป็น ELCB ก็จะยิ่งมั่นใจได้มากขึ้น เสียเงินเพิ่มอีกไม่กี่ร้อยบาท แต่ก็เพิ่มความปลอดภัยและความสบายใจขึ้นเยอะ

เบรกเกอร์ ELCB,ELB จะเหมาะกับการนำมาใช้ ป้องกันเฉพาะตัวเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่นใช้กับเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน หรือเครื่องทำน้ำเย็น ฯลฯ ซึ่ง ELCB,ELB ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ควบคุมวงจรที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆอย่างรวมอยู่

บริษัทรับตรวจบ้าน ตรวจคอนโด ราคาประหยัด สนใจติดต่อเราได้ที่
Line : sinthupong
Facebook : thaigoodhouse
Phone : 0819258285

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

© Thaigoodhouse. ​ All right reserved

ติดต่อเรา