ไทย กู๊ด เฮาส์

THAI GOOD HOUSE

We inspect houses and condos.

รับตรวจบ้าน โดยวิศวกรแบบละเอียด

ตรวจสอบบ้านโดยวิศวกรมืออาชีพ

จัดทำรายงานการตรวจ + ภาพถ่าย

ใช้โดรนตรวจสอบอย่างละเอียด

ตรวจสอบครอบคลุมทั้งบ้าน

Read More
วิศวกรตรวจบ้าน รู้ถึงสาเหตุของผนังที่เกิดรอยร้าว และ วิธีการแก้ไขที่ถูกต้อง

วิศวกรรับตรวจบ้าน รู้ถึงสาเหตุของผนังที่เกิดรอยร้าว และ วิธีการแก้ไขที่ถูกต้อง

วิศวกรตรวจบ้าน จะสามารถรู้ถึงสาเหตุของผนังที่เกิดรอยร้าว ผนังปูนฉาบในบ้านเราไม่ว่าจะเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์คอนโดมักเกิดปัญหาผนังปูนแตกร้าวทั้งภายนอกและภายในอาคารแทบทุกหลังซึ่งเป็นปัญหานี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความไม่สวยงามและยังนำมาซึ่งปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าผนังปูนหน้าบ้านข้าวเมื่ออากาศร้อนน้ำภายในผนังปูนก็จะระเหยออกมาดันสีให้เกิดการหลุดร่อนได้

นอกจากนี้ทากันซึมของน้ำเข้าผนังในปริมาณที่มากและต่อเนื่องอาจทำให้ปูนเสื่อมสภาพเร็วและยังไปกัดกร่อนโครงสร้างเหล็กภายในผนังเป็นสนิมและเป็นอันตรายต่อโครงสร้างอาคารอีกด้วย

สาเหตุของอาการแตกร้าวของผนังปูนมีหลายสาเหตุดังนี้

1.การฉาบปูนที่ไม่ได้มาตรฐานฉากหนาเกินไปในแต่ละเที่ยวหรือผนังปูนฉาบมีพื้นที่เรียกบริเวณกว้างไม่มีแนวเซาะร่องเพื่อให้ปูนขยายตัวทำให้ผนังเมื่อเซ็ตตัวจะหดตัวมากทำให้เกิดรอยแตกร้าวแต่เป็นรอยร้าวที่ไม่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร

2.การแตกร้าวอันเนื่องมาจากการทรุดตัวของพื้นมักจะเกิดรอยแยกระหว่างผนังกับพื้นหรือทำให้ผนังฉีกเป็นรอยแตกร้าวแนวเฉียงขนาดใหญ่ซึ่งเกิดจากการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันของพื้นซึ่งอาจเกิดจากการลงเข็มที่แตกต่างขนาดหรือการลงเข็มที่ต่างเวลากลางการต่อเติมบ้านการแตกร้าวจากปัญหาดังกล่าวควรปรึกษาสถาปนิกหรือวิศวกรรับตรวจบ้านเพื่อขอคำแนะนำในการแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป

3.การแตกร้าวอันเนื่องมาจากความเสียหายของโครงสร้างอาคารเช่นเกิดร้อยขี่ตามแนวคานและเสาซึ่งเป็นปัญหาโครงสร้างที่ร้ายแรงต้องรีบแก้ไขโดยด่วนการแตกร้าวจากสาเหตุข้อ 2 และ 3 ไม่สามารถใช้สีมาซ่อมแซมได้เพราะถ้าไม่ได้แก้ไขที่ต้นเหตุรอยร้าวกลับจะกลับเข้ามาเกิดอีก

วิธีการซ่อมสี

        การซ่อมสีซ่อมรอยแตกนั้นต้องพิจารณาก่อนว่ารอยแตกร้าวนั้นสาเหตุไม่ได้เกิดจากโครงสร้างมีปัญหาวิธี(การดูรอยร้าวว่าเป็นรอยร้าวที่เกิดจากโครงสร้างมีปัญหาหรือไม่ควรปรึกษาวิศวกร)หลังจากนั้นให้มาสังเกตขนาดของรอยแตกร้าว ถ้าขนาดรอยแตกร้าวมีความกว้างเล็กกว่า 0.5 mm หรือที่เรียกว่าแฮร์แค็รก สามารถใช้อะครีลิคฟิลเลอร์หรือที่ช่างสีทั่วไปเรียกว่าสีโป๊วชึ่งมีเนื้อสีขาวเป็นครีมปาดอุดตันรองโดยพอกให้หนานูนกว่าผนังเล็กน้อยทิ้งไว้ให้แห้งเนื้อสีโปรจะยุบตัวเล็กน้อยแล้วจึงใช้กระดาษทรายขัดให้ผิวเรียบเสมอกับผนังเดิม สีโป๊วที่มีคุณภาพดีจะมีส่วนผสมของกาวอะคริลิคและการยุบตัวน้อยเมื่อแห้งแข็งหลังจากนั้นก็ทาสีรองพื้น 1 เที่ยวและทาสีทับหน้าอีก 2 เที่ยวโดยทั่วไปมักจะต้องทำใหม่ทั้งผนังเนื่องจากแม้จะเป็นสีเบอร์เดิมแต่สีขาวมักจะให้เฉดสีเพี้ยนไปตามสภาวะอากาศ

         ถ้ารอยแตกร้าวมีความกว้างเกิน 0.5mm ต้องแก้ไขโดยสกัดปูนที่แตกร้าวให้กว้างขึ้นและใช้การฉาบแต่งปูนซีเมนต์เพื่ออุดรอยร้าวหลังจากปูนแห้งสนิทก็ทารองพื้น 1 เที่ยวและสีทับหน้าอีก 2 เที่ยวตามลำดับข้อแนะนำในการฉาบปูนซ่อมรอยแตกร้าวต้องสกัดปูนเดิมให้กว้างพอและทำผิวให้ขรุขระ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะของปูนเก่าและปูนใหม่และต้องพรมน้ำบนผนังเดิมก่อนฉาบแต่งใหม่เพื่อการยึดเกาะที่ดีขึ้น  มิฉะนั้นปูนใหม่ที่ฉาบแต่งอาจกระเทาะ หรือล่อนภายหลัง   ปัจจุบันมีผู้ผลิตสี หลากหลาย ยี่ห้อมีการผลิตสีให้สามารถยึดตามรอยแตกร้าวที่เกิดขึ้นได้  แต่ช่วยได้เฉพาะรอยแตกร้าวประเภท แฮร์แค็รก เท่านั้น

บริษัทรับตรวจบ้าน ตรวจคอนโด ราคาประหยัด สนใจติดต่อเราได้ที่
Line : sinthupong
Facebook : thaigoodhouse
Phone : 0819258285

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

© Thaigoodhouse. ​ All right reserved

ติดต่อเรา